Tuesday, February 06, 2007

The AMAZING Bruce Bickford!



ไม่ได้อัพมาระยะหนึ่งเพราะไม่มีแรงมาอัพบล็อคเลย ตกดึกแต่ละวันก็หมดแรงหนมปัง ว่าจะเล่าเรื่องหนังเจ๋งๆที่ได้ดู ก็นับไม่ถ้วนจนไม่รู้จะเริ่มตรงไหน จะเล่าถึง Visiting Artists ที่มาทุกคน ว่าจะเขียนตามคิว ก็ไล่ไม่ถูกอีก พอกหางหมูเป็นก้อนโต แต่วันนี้ไม่อาจปล่อยเลยได้จริงๆ เพราะคนนี้ blown me away!!!

เขาเป็น animator ชื่อ Bruce Bickford เมื่อวานได้ดูหนังเรื่อง Monster Road อันเป็นสารคดีเกี่ยวกับเขา พ่อเขา และงาน animation ของเขา ซึ่งขอบอกว่าดูแล้วบ้าไปเลย นอกจากตัวสารคดีเองจะน่าประทับใจแล้ว แต่ตัว Bruce และงานของ Bruce มันช่างมหัศจรรย์ในแบบที่พูดได้เต็มปากว่าไม่เคยเห็นอะไรแบบนี้มาก่อน ยิ่งพอเขามาโชว์งานของเขาวันนี้อีก ก็ยิ่งทนไม่ได้ต้องมาเล่าให้ฟัง



ถ้าจะให้อธิบายว่างานเขามันเป็นไง ก็น่าจะเรียกว่า เป็น animation แบบ stream of consciousness คือมันไหลไปเรื่อยๆ ไม่มีเรื่องราวชัดเจน clay-animation ของเขา ตัวละคร และฉาก ล้วนทำด้วยดิน มันสามารถหลอมไหลขยี้รวมกันแล้วกำเนิดเป็นสิ่งต่างๆ ในโลกพิสดาร โทนอารมณ์ก็มีทั้งอารมณ์ขัน และด้านมืด ชวนให้เรานึกถึง Jan Svankmajer ในแบบที่ถึกกว่า เพราะ Jan อย่างน้อยก็เวิร์คกับคาร์แรกเตอร์เป็นตัวๆไม่กี่ตัว แต่ Bruce นี่มีตัวละครเล็กๆ เป็นร้อยๆตัว เคลื่อนไหวไปพร้อมๆกันใน shot เดียวกัน



ที่ทึ่งคือเขาทำของเขาคนเดียว หมกมุ่นอยู่กับมัน อย่างหนังที่เราได้ดูวันนี้ เรื่องนึงเป็น Clay Animation ความยาวยี่สิบนาทีกว่า ไหลไปเรื่อยๆ ตัวละครมีเป็นร้อยๆผลุบโผล่ไปมาในโลกประหลาด เขาว่าเขาทำอยู่ห้าหกปี งานลายเส้นของเขาก็น่าทึ่งไม่แพ้กัน และยังคงความลื่นไหลไม่แพ้งาน stop-motion

เสียดายที่คนไม่ค่อยรู้จัก Bruce คงเพราะเขาเก็บตัว และไม่ได้มีความเป็น"ศิลปิน"ในแบบที่ชอบโปรโมทตัวเองเท่าไหร่ เขาก็เลยดังแค่ใต้ดิน แต่หลังจากมีสารคดีเกี่ยวกับเขาออกมา ก็มีคนรู้จักมากขึ้น



มีแค่งานชิ้นเดียวของเขาล่ะมั้งที่มีการทำเสียง และดนตรีสมบูรณ์ โดยมากเป็นหนังเงียบ เพราะเขาไม่มีเงินไปจ้างใคร วันนี้ในงาน screening ก็เลยให้พวกนักเรียน music มาช่วยกันเล่นดนตรีประกอบ animation สดๆ ซึ่งก็สนุกดี

ตอนนี้กำลังมีคนทำรวมงาน DVD ให้เขาอยู่ เราก็ลุ้นอยากให้สำเร็จออกมาไวๆ เพราะอยากเก็บงานมหัศจรรย์นี้ไว้ เป็นแรงกระตุ้น และเป็นตัวอย่าง ของคนที่จริงจังและทุ่มเทในงานของตัวเองรักอย่างแท้จริง ไม่ว่ามันจะยากลำบาก และดูเหมือนไม่มีทางเป็นไปได้ยังไงก็ตาม

จึงอยากแนะนำให้ผู้อ่านบล็อคนี้ทุกท่าน จับตามองหา DVD ของ Bruce เอาไว้ให้ดี และระหว่างนี้ถ้ามีใครเอา Monster Road ไปขายที่เมืองไทย ก็อยากให้หามาดูกันให้ได้

ระหว่างลองดูคลิปงานสั้นๆของเขาไปก่อน แต่เสียดายว่า clip นี้ต้องคูณด้วย 59 เท่า ถึงจะอธิบายความมหัศจรรย์ของมันจริงๆ

1 Comments:

Anonymous Anonymous said...

โบ้ท คนนี้น่าสนใจจัง แล้วมีคนอื่นที่ทำผสมกับคนจริงๆมั่งป่าว (หมายถึงแบบใต้ดินน่ะนะ)

8:50 AM  

Post a Comment

<< Home