Sunday, January 07, 2007

Comedy Improv ฮาซึ่งๆหน้า



ใครไม่รู้จัก comedy improv ก็ขอให้นึกถึงรายการ Whose Line Is It Anyway?
ที่ให้นักแสดง 4-5 มารับเงื่อนไขต่างๆ และทำตลกกันสดๆต่อหน้าต่อหน้าคนดูตามเงื่อนไขที่ให้ จริงๆเราก็ไม่รู้จักมันดีนักหรอก เพราะเท่าที่เข้าใจ การแสดงแบบนี้มันไม่มีในเมืองไทย แต่เคยได้ยินมาก่อน พอเห็นว่ามีโชว์อยู่แถวๆบ้านนักเขียนเลยไปดูกัน

วันนี้ไปดูมาเป็นวันที่สองแล้ว สนุกมากเลย วันแรกเป็นกลุ่มนักศึกษามือใหม่(แต่ฝีมือไม่ใหม่เลย) ส่วนวันนี้เป็นกลุ่มที่เล่นกันจริงจังหน่อย แต่ละโชว์ยาวประมาณ 1-2 ชั่วโมง เล่นกันทีละ 5-8 คน บางทีก็ขอให้คนดูช่วยคิดคำหรือประโยคอะไรก็ได้มา 3 อย่าง อย่างวันนี้เราเสนอคำว่า "Dragon" แล้วเขาก็เอามาผูกโยงเป็นเรื่องเป็นราวกันสดๆ tact team กันเล่นสลับไปมา ดูไปก็ลุ้นมาว่ามันจะออกมาอีกท่าไหน แต่พวกนี้เขาหัวไวกันจริงๆ ฮาขำกลิ้งเป็นบ้าเป็นบอ

จินตนาการว่าถ้าตัวเองไปอยู่บนเวที ต้องตายแน่ๆ คือให้ต่อเรื่องไปเรื่อยๆอาจจะได้ แต่คงไม่ขำ กลายเป็นน่าสมเพชไปเสียก่อน แต่เขาก็ว่าของแบบนี้มันเรียนรู้กันได้ แล้วเขาก็เปิดสอน workshop ให้ด้วย แต่ว่าต้อง audition ก่อน workshop เข้าใจว่ากับคนบางคน คงหมดหนทาง เกินเยียวยาจริงๆ (หวังว่าเราคงไม่เป็นอย่างนั้น) เสียดายที่ภาษาอังกฤษตัวเองยังกะเหรี่ยงอยู่ ไม่งั้นอยากไปเข้าเวิร์คชอปกับเขาบ้าง (แต่ว่าเทอมหน้าจะลงเรียน acting เพื่อความมันส์)

แล้วคุณล่ะตลก ไหวพริบดี เอนเนอจี้สูง และกล้าแสดงออกหรือเปล่า ถ้าใช่ มาทำ comedy improv show ในเมืองไทยกันเถอะ สนุกดี คนดูก็ฮา นักแสดงก็สนุก เหมือนได้มาเฮฮากับเพื่อน ซ้อมก็ไม่ต้องซ้อมเพราะไม่งั้นมันก็ไม่ใช่ improv(ise)

3 Comments:

Blogger celinejulie said...

น้อง BOAT โดนดิฉัน tag แล้วนะ

blog tag ในที่นี้คือการบอกอะไรเกี่ยวกับตัวเองมา 5 อย่างแล้วเอาไป tag คนอื่นต่อ เหมือนเป็นจดหมายลูกโซ่ประเภทหนึ่ง

อ่านของดิฉันได้ที่
http://celinejulie.blogspot.com/2007/01/technopolyclinic.html

ดูร่องรอยของ BLOG TAG ได้ที่
http://www.keng.ws/files/blog-tag_trace.html
(รู้สึกว่าเขาจะสะกดชื่อเว็บบล็อกเราผิด ฮ่าๆๆ)

6:48 AM  
Blogger Boat said...

RSS feed นี่มันสวยงามได้ด้วยเหรอจิ๊บ เรายักรู้มาก่อนเลย เราโลว์เทคมากๆ

8:28 PM  
Anonymous Anonymous said...

Well written article.

11:55 AM  

Post a Comment

<< Home