Sunday, December 10, 2006

Respectful Penis

ตอนนี้ที่ CalArts กำลังมีงาน festival อุทิศให้กับนักประพันธ์ดนตรีชื่อ James Tenney ซึ่งเพิ่งจะเสียชีวิตไปเมื่อไม่กี่เดือนก่อน
(Tenney เป็นอาจารย์ที่ CalArts ด้วย)

ช่วงสามวันนี้ ตามจุดต่างๆของโรงเรียนก็เลยมีการแสดงผลงานของเขา คือมีนักเรียน มีอาจารย์มายืนร้องเพลง มาเล่นดนตรี ตามบันได ตามโถง ตามห้องประชุม คือต้องมีตารางเวลา เดินไปพร้อมกับแผนที่นี่แหละว่า เวลานี้ควรจะไปดูตรงไหน

Tenney เกี่ยวข้องกับภาพยนตร์ด้วย ตรงที่ว่า เขาเป็นเพื่อนสนิทกับ Stan Brakhage (สำหรับคนที่ไม่รู้ Brakhage คือนักทำหนังทดลองอเมริกันชื่อดัง ประมาณว่าคนดูหนังทดลองต้องโดนบังคับให้รู้จักไม่ว่าวันใดก็วันนึง) แล้ว Tenney ก็เป็นคนทำสกอร์ให้กับหนังเรื่องแรกของ Brakhage ในปี 1952 เรื่อง Interim นอกจากนี้ Tenney ก็ยังเล่นหนังของ Brakhage ด้วยบางเรื่อง (ในสมัยที่ทั้งคู่ยังหนุ่มๆ และ Brakhage ยังทำหนังแบบมีคนแสดงแบบค่อนข้างจะเล่าเรื่องอยู่) จากนั้นทั้งคู่ก็ร่วมงานและเป็นเพื่อนกันจนแก่เฒ่า

ใน festival เลยมีการฉายหนังที่ Tenney มีส่วนเกี่ยวข้อง (ทั้งที่เขาคอมโพสต์ดนตรีให้ หรือเป็นนักแสดงในหนัง) ก็เลยได้ดูหนังของ Brakhage บนฟิล์มหลายเรื่องด้วยกัน รวมทั้งหนังเรื่อง interim ด้วย ในงาน ก็เลยได้ฟังเรื่องเล่าจิปาถะเกี่ยวกับ Brakhage และ Tenny รู้สึกตลกดี คือดู Brakhage เป็น"คน"จริงๆมากขึ้น ไม่ใช่คนทำหนังที่ใครๆเขาก็ยกย่อง จนกลายเป็น "เทพ" ไปโดยปริยาย

แล้วมันเกี่ยวกับ Penis ตรงไหน มันเกี่ยวก็เพราะในบรรดาหนังที่ฉาย มีหนังเรื่องนึงชื่อ Fuses มันเป็นหนังที่มีฉาก sex ระหว่างหญิงชาย ประกอบด้วยภาพโคลสอัพอวัยวะเต็มไปหมด แล้วโคลสกันนานใกล้ชิดแบบถึงรูขุมขน แล้วเซ็กซ์ก็เป็นเซ็กซ์จริงๆ แต่พอดีมันเป็นหนังทดลอง มันก็เลยดูอาร์ตๆ ดูแล้วสวยงามโรแมนติก แต่ปฎิเสธไม่ได้ว่า นั่นน่ะ penis และ vagina ตัวจริงเสียงจริงแน่นอน





Tenney ตอนหนุ่มๆ


ไอ้การเห็นดุ้น เห็นรูอวัยวะบนจอภาพยนตร์ที่ CalArts ไม่ใช่เรื่องแปลก เพราะเห็นบ่อยมาก เห็นแบบจะๆโคลสอัพบนจอใหญ่กันทั้งเรื่องก็มีถมเถ ทั้งหนังชายหญิง หนังชายชาย หญิงหญิง ที่นี่เขาไม่่มีการเซ็นเซอร์ก็เลยมีหนังเกี่ยวกับ sex อยู่ประจำ จะรุนแรงแค่ไหน ก็ตัวใครตัวมัน เด็กนักเรียนที่นี่ ก็ทำงานเกี่ยวข้องกับเซ็กซ์กันบ่อย ในคลาสอนิเมชั่น มีเด็กทำ animation เดินทางผ่าน vagina ผ่าน asshole กันเป็นว่าเล่น ดูแล้วก็ฮาๆ ชินกันมากกว่า

แต่ที่ครั้งนี้มันแปลกมากคือ หนังเรื่อง Fuses เนี่ยะ มันนำแสดงโดย James Tenney น่ะสิ ทั้งเรื่องเราก็เลยได้ดู Tenney ตอนยังหนุ่มแน่น having sex และ Close up of Tenney's penis กันเป็นเวลานมนาน แล้วผู้กำกับ Carolee Schneemann ซึ่งตอนนี้ก็แก่แล้ว เธอก็เป็นนักแสดงเอง เล่นกับ Tenney เธอมาในงาน แล้วก็อธิบายที่มาที่ไปของงานของเธอให้ฟังด้วย เธอเล่าไปก็ขำๆ แต่พอหนังฉายนี่ คนดูแบบ... โอ้ โหววววววว(...ในใจ อึ้งแดก) คาดว่าลูกศิษย์ของ Tenney คงรู้สึกไม่ต่างไปจากผม หรืออาจจะยิ่งกว่าผม

จบการฉายหนัง ก็มีภาพของ Tenney ตั้งแต่เด็กจนแก่ ประกอบดนตรีผลงานของเขา ส่วนคนในโรง ก็คงยังเห็นภาพติดตาของ Tenney having sex with huge penis อยู่ เรียกว่าเป็นงาน รำลึกถึงอาจารย์และศิลปินที่เคารพ ที่แปลกที่สุดเท่าที่ผมเคยเจอมา

4 Comments:

Blogger Paisid said...

:-)

เคย(ถูกบังคับ)ดูงานของBrakhageกับScheneemannเหมือนกัน ในคลาสcontemporary art แต่ไม่เคยต้องดูโคลสอัพpenisของใคร 55

6:24 PM  
Anonymous Anonymous said...

โบท เราเกิดข้อสงสัยว่า เมื่อวันก่อน โบทส่งอีเมล์ภาษาประหลาด ๆ มาให้ เรา ซึ่งเราอ่านไม่ออก สองถึง สามฉบับ ในช่วงที่เรากำลังวุ่นวาย เราเลยอ่านไม่ออก ส่งกลับมาอีกที

อีกปัญหาหนึ่งคือ เว็บไทยอินดี้ โบทไปเซ็ทอะไรไว้หรือเปล่า

เพราะตอนนี้ มันถูกเซ็ทไว้ที่ภาษาประหลาด

และบอร์ดก็เช่นกัน พิมพ์ไทยไม่ได้

และเป็นภาษาประหลาดแบบที่โบทส่งอีเมล์มา

8:48 PM  
Blogger Boat said...

ผมเพิ่งส่งเมล์ไปหาพี่อีกรอบ เรื่องอะไรลองอ่านดู

ส่วนเว็บไทยอินดี้นี่ไม่ได้ไปแตะอะไรเลยอ่ะ

10:24 PM  
Blogger celinejulie said...

กรี๊ดอยากดูหนังของ "ชะนีมัน" มากเลยค่ะ

8:58 PM  

Post a Comment

<< Home