Friday, November 17, 2006

Workingman's Death



ในวิชา Film Today ซึ่งสอนโดย Thom Andersen ผู้เป็น Mentor หรืออาจารย์ที่ปรึกษาของผม พวกเราจะนั่งดูหนังน่าสนใจกันในโรงหนังทุกๆอาทิตย์ โดยปกติ หนังจะฉายเป็นฟิล์ม 35 มม. แบบที่ฉายกันในโรงหนังทั่วไปนั่นแหละ ขนาดโรงหนังของ CalArts ก็ใหญ่ประมาณโรงลิโด้บ้านเราที่มีที่นั่งเยอะกว่าหน่อยได้ล่ะมั้ง

หนังที่ฉายก็มีประเภทอาร์ตพอประมาณ แบบที่หาดูได้ตามร้านแว่น ถึงอาร์ตมากๆ แบบที่ร้านแว่นยังไม่มี อย่างสองอาทิตย์ก่อน นั่งดูหนังที่มีแต่เฟรมกระพริบๆๆๆๆกระตุกๆๆๆไปเรื่อยๆร่วม 2 ชั่วโมง หรืออีกวันก็นั่งดูสารคดีสถาปัตยกรรมแบบไม่มีบรรยาย หรือไม่่มีเสียงอธิบายอะไรทังสิ้น เป็นภาพตัดนิ่งๆไปเรื่อยๆเกือบ 2 ชั่วโมงเป็นต้น

จริงๆในคลาสอื่นๆก็ได้ดูหนังทดลองแบบนี้ตลอดเวลา จนเปล่าประโยชน์ที่จะมานั่งทำลิสต์ของตัวเองแล้วว่า ดูอะไรบ้างในแต่ละวัน เพราะมันเยอะมากจนไม่สามารถตามเก็บประวัติได้จริงๆ โดยเฉพาะพวกหนังสั้น หนังเกือบยาว หนังอินสตอลเลชั่นทั้งหลายซึ่งมากมายก่ายกองไม่หวาดไหว จะมีก็แต่บางคลาสที่ฉายหนังยาว พวกนี้ก็จะตามเก็บได้ง่ายหน่อย

กลับมาที่ Film Today ต่อ ซึ่งเป็นคลาสที่ฉายหนังยาว ประเภท feature ส่วนจะเล่าเรื่อง หรือไม่เล่า จะทดลองแค่ไหน ก็แล้วแต่อาทิตย์ หนังที่เคยฉายในคลาสนี้ ที่ธรรมดาที่สุด น่าจะเป็น The Child กับ Three Times ล่ะมั้ง ซึ่งทั้งสองเรื่อง ร้านแว่นก็มีแล้ว เพียงแต่ต้องดูในรูปแบบ DVD

วันนี้ในคลาส ฉายหนังเรื่อง Workingman's Death ดูแล้วก็ไฟลุก ประทับใจ มันเป็นหนังสารคดีที่ถ่ายได้สวยงามมาก เพิ่งเคยเห็นหนังสารคดีที่ใช้ Stedicam ถ่ายก็คราวนี้แหละ ยิ่งได้ดูในโรงฉายด้วยฟิล์มยิ่งประทับใจเข้าไปใหญ่ คาดว่าหนังเรื่องนี้น่าติด top5 "หนังยาว" ที่ชอบมากที่สุดในปีนี้แน่นอน (ส่วนหนังสั้น และหนังเกือบยาวนั้น หมดปัญญาจัด เพราะเกินกำลังวังชาจริงๆ)

หาข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับหนังได้ที่ http://www.workingmansdeath.com/

2 Comments:

Blogger black forest said...

ชอบโปสเตอร์ workingman's death มาก ๆ สวยประทับใจมากมาย เห็นแล้วอยากดูหนังจัง

8:37 AM  
Blogger celinejulie said...

อยากดู WORKINGMAN'S DEATH และอยากให้น้อง BOAT ทำหนังสารคดีเรื่อง WORKINGMEN'S DICKS มาให้พวกเราได้ดูกันด้วยจ้ะ

10:49 AM  

Post a Comment

<< Home