Friday, November 24, 2006

เป็นตากล้องให้หนังของเพื่อน

เพื่อนชื่อ Andrew หรือพวกเราเรียนว่า Andy ไม่รู้คิดยังไง คิดดีหรือเปล่า มาวานให้ผมไปถ่ายหนังให้เขา ซึ่งก็แปลกดีเพราะเด็กส่วนมากอยากถ่ายเอง แต่นายคนนี้บอกว่า อยากทำหนังแบบเน้นกระบวนการจริง คือเขาจะกำกับ แล้วก็แบ่งหน้าที่ให้เพื่อนๆทุกคนแบบในกองถ่ายจริง แต่ที่แน่สุดๆคือเขามาวานผมให้เป็นตากล้อง ไม่รู้ทำไมเลือกผมทั้งๆที่ไอ้เราก็ไม่เคยถ่ายหนัง film มาก่อน ไม่รู้ว่าเรามาดดีหรืออย่างไรกันแน่

ใน school ของฟิล์มนั้น เราแบ่งออกเป็น 2 ภาคใหญ่คือ live action กับ animation ซึ่ง live action ก็แบ่งออกเป็นสองส่วนอีกคือ Film Directing กับ Film&Video โดยพวกแรกจะเน้นหนังเล่าเรื่องมากกว่า ส่วนพวกสองจะเน้นหนังทดลอง หนังสารคดีมากกว่า ผมอยู่ในกลุ่มพวกที่สอง

Andy ซึ่งอยู่ในพวกที่สอง มาแปลก เพราะเขากลับเลือกที่จะทำหนังสั้น 1 นาทีของตัวเองเป็นแบบเล่าเรื่องสุดๆ และถ่ายทำด้วย Storyboard ทุกอย่างชัดเจนตรงไปตรงมามาก ซึ่งจะว่าไป ผมดีใจที่มีซักคนนึงในคลาสเลือกที่จะทำหนังแบบนั้น เพราะมันเหมือนกองถ่ายหนังจริงๆดี

เราประชุมกันหลายครั้ง พูดคุยถึงแนวทางกันหลายอย่าง เพราะผมเองก็ต้องการความมั่นใจเหมือนกันว่าจะไม่ไปทำหนังชาวบ้านเขาเละเทะ เพราะครั้งนี้มันไม่ใช่หนังทดลอง มันเป็นหนังเล่าเรื่องถ่ายด้วยฟิล์มขาวดำ มันต้องจัดแสงเป๊ะๆ มุมกล้อง การเคลื่อนกล้อง โฟกัสอะไรต้องชัดเจน โชคดีผมมีเพื่อนอีกคนมาเป็นผู้ช่วยกล้องให้ (ดูสิ อลังการมั้ย) แล้วก็มีกลุ่มเพื่อนๆคนอื่นมาเป็นแรงงานช่วยจัดแสงตามคำสั่ง (อลังการจริงๆ) คือเป็น DP โดยสมบูรณ์ว่างั้นเหอะ


อเล็กซ์(พระเอก), แซนดร้า​(เมกอัพ),คริสตีน่า(นางเอกนอนบนเตียง)
และ ตากล้องก็อยู่หลังกล้องนั่นแหละ โผล่มาข้างหลังคือผู้กำกับ



มิเชล ผู้่ช่วยกล้อง กำลังวัดแสงหน้าพระเอกอยู่


แอนดี้ ผู้กำกับ ส่วนคนที่โผล่หัวมาอย่างลึกลับชื่อ พาโช มาช่วยจัดแสง

ตอนถ่ายก็ตื่นเต้นมาก เหมือนทำหนังจริง (ก็ทำหนังจริงๆ) ที่เหมือนกองถ่ายสุดๆก็คือการจัดแสงกันเป็นชั่วโมงเพื่อนถ่ายแค่ 5 วินาที อะไรงี้เป็นต้น แต่เพื่อนก็ทะเยอทะยานมาก หนัง 1 นาที แต่ก็มีเป็นสิบๆคัต แต่ละคัตต้องคำนวณเวลากันสุดฤทธิ์เพราะไม่มีช่องว่างให้ผิดพลาดมากนัก เพราะทั้งม้วนที่มีก็แค่ 3 นาทีเท่านั้น กว่าจะถ่ายกันเสร็จวัันแรกก็ล่อเข้าไปตีสอง (พวกเราถ่ายกันในสตูดิโอของโรงเรียน ซึ่งเขามีอุปกรณ์ไฟเฟยอะไรให้พร้อม)

เราถ่ายกันโดยใช้เวลาสองวัน (แต่ไม่ได้เต็มวัน) ถ้าทุกอย่างออกมาตามที่คิดไว้ ภาพน่าจะออกมาสวยดี ซึ่งมันก็น่าจะออกมาดีนะ เพราะมันไม่ใช่ผมคนเดียวที่วัดแสง แต่เพื่อนๆก็ช่วยกันเช็คช่วยกันดูกันผิดพลาดด้วย ไอ้เราก็ได้แต่หวังว่ามันจะออกมาดี จะออกมาดีกว่าหนังผมก็ได้ จะไม่ว่าซักคำ

ถ้าอยากดูภาพอื่นๆ ก็เข้าไปดูได้ ที่นี่ และ ที่นี่

2 Comments:

Anonymous Anonymous said...

Boat เท่ที่สุด!!!

12:40 AM  
Anonymous ดูหนัง said...

เหมือนมืออาชีพเลย

12:14 AM  

Post a Comment

<< Home