Friday, December 08, 2006

อาจารย์ และ อาร์ติส

น่าสนใจดีที่พี่ MdS นักดูหนังตัวยงแห่งเมืองไทยที่ผมนับถือชื่นชม เอ่ยปากอยากดูหนังเรื่อง Ten Skies ของ James Bennings ขึ้นมา เพราะว่า James เป็นหนึ่งในอาจารย์ที่สอนผมอยู่ แล้ววันนี้ก็เพิ่งเรียนคลาสเขามา (เจมส์ คือคนที่พาพวกผมไปเดินป่านั่นแหละ)

http://www.imdb.com/name/nm0072159/

ในคลาสของเจมส์ เราเน้นเอาผลงานของนักเรียนในคลาสมาโชว์ ไม่ว่าจะเป็นงานที่สำเร็จแล้ว หรือกำลังอยู่ในช่วยพัฒนาก็ตาม แล้วพวกเราก็ discuss กัน อาจารย์เขาก็จะคอมเมนต์ แล้วเพื่อนๆก็ช่วยกันคอมเมนต์

ผมเอางานเก่าของตัวเองที่ทำที่เมืองไทยไปฉายให้จารย์ดู จารย์ดูจะชอบทีเดียว เพราะเดินมาบอกว่า Great works
วันนี้เขาก็เดินมาหาอีก บอกว่าเมื่อไหร่จะมีงานใหม่มาโชว์อีก อยากดู กลัวๆอยู่เหมือนกันว่า งานใหม่ๆจะไม่น่าสนใจเท่างานเก่า แต่ก็พยายามอยู่ให้มันดีขึ้นเรื่อยๆ

เทอมหน้า james เปิดสอนวิชาว่าด้วยหนังตัวเอง คลาสมีชื่อว่า bennings on bennings
ว่าด้วยตัวหนังเอง บวกถึงเบื้องลึกเบื้องหลังการทำงานทั้งหลาย ตอนแรกมาใหม่ รู้สึกว่า โหจารย์คนนี้มั่นใจมาก เปิดคลาสสอนเกี่ยวกับหนังตัวเอง ตอนหลังถึงได้มารู้ว่า จริงๆแล้วเขาดังมากโดยเฉพาะในยุค 70-80
ในฐานะคนทำหนังทดลองอเมริกัน ก็เลยค่อนข้างมั่นใจว่าตัวเองจะลงคลาสนี้อย่างแน่นอน จริงๆแล้วดูเหมือนว่าที่ CalArts จะมีอาจารย์อารมณ์นี้หลายคน ประมาณว่า เราไม่รู้หรอกว่าเขาเด็ดแค่ไหน มารู้อีกทีก็อาจจะสายไปแล้ว เพราะอาจารย์บางคนก็ไม่ค่อยชอบฉายงานตัวเองให้นักเรียนดู

อย่าง Mentor ผม Thom Andersen รู้แต่ว่าเขากำกับหนังเรื่อง Los Angeles Plays Itself ซึ่งดังและได้รางวัลโน้นนี่ แต่ผมก็ไม่ได้รู้แบคกราวด์อะไรเขามากมาย รู้แต่ว่า เวลาฟังเขาพูดเขาคุยเกี่ยวกับหนังและสังคมต่างๆ เขามีมุมมองและไอเดียความคิดที่ Intellectual มาก



กลับมาที่ james Bennings ต่อ อ่านบทสัมภาษณ์เขาได้ในหนังสืือ Critical Cinema เล่ม 2 เป็นหนังสือซีรีย์ว่าด้วยคนทำหนังทดลองอิสระ
ในเล่ม 2 นี้ มีบทสัมภาษณ์ของ Yoko Ono ว่าด้วยหนังเรื่อง Rape ที่พี่ MdS อยากดูด้วย

จริงๆมีหลายเรื่อง อาร์ตติสหลายคนมากที่อยากพูดถึง แต่วันนี้ขอพูดถึงการฉายหนังที่เก๋ที่สุดสำหรับพี่ MdS ก่อน พี่เขาว่าสำหรับเขาคือฉายบทโต๊ะกินข้าว ที่นี้ สัปดาห์ก่อนมีอาร์ตติสคนนึงที่มา ชื่อ Melinda Stone เธอทำเทศกาลหนังกลางแจ้ง โดยเอาหนังไปฉายบนภูเขา บนแปลงดอกไม้ โดยคนที่อยากมาชมเทศกาล ต้องขับรถขึ้นเขากันไป เพื่อชมทัศนียภาพของธรรมชาติท่ามกลางดวงดาว และดูหนังไปด้วย เป็นส่วนหนึ่งของการรณรงค์ให้คนรักธรรมชาติ ผมว่าเก๋ดี

0 Comments:

Post a Comment

<< Home