Thursday, January 04, 2007

The Museum of Jurassic Techonology



วันนี้เรากับนักเขียนไปทัวร์อีก Museum หนึ่ง ซึ่งหลายคนบอกนักบอกหนาว่าต้องมาให้ได้ มันคือ The Museum of Jurassic Technology ใช่แล้ว Jurassic ที่เป็นยุคไดโนเสาร์ และ Technology ก็คือเทคโนโลยี แล้วยุคไดโนเสาร์มันมีเทคโนโลยีได้ยังไง ? ก็นั่นน่ะสิ

พอถึงที่เราก็งงๆกันว่าเนี่ยะนะ มิวเซี่ยม ทำไมเหมือนห้องแถว แถมเป็นห้องแถวร้างอีกต่างหาก สงสัยปิดไปแล้วมั้ง แต่พอเข้าไปดูใกล้ๆ ก็เห็นปุ่มเล็กๆบอกให้กด พอกดก็มีผู้หญิงเดินมาเปิดให้เข้าไป ในนั้นก็มืดๆ เป็นไฟสีส้มๆ ดูลึกลับมาก ข้างในเหมือนเขาวงกตกลายๆเพราะมีหลายซอกมุม และของที่จัดแสดงแต่ละอย่าง เราไม่รู้จะอธิบายมันได้ยังไงดี คำที่น่าจะใช้บรรยายมันได้คือ "พิลึก", "พิศวง", "ลึกลับ, "'งงงวย", "เชี่ยอะไรของมันวะเนี่ยะ"



มันคล้ายๆกับว่าเราไปหลงอยู่ในห้องใต้ดินของนักเหล่านักวิทยาศาสตร์ แพทย์ ศาสตราจารย์ ยุคก่อน ที่สังคมไม่ยอมรับ แล้วที่นี่นี่ก็รวบรวมข้าวของของพวกเขาและก็ทฤษฎีต่างๆที่ถูกค้นพบ? มาอธิบายให้พวกเราฟัง(ในรูปแบบที่จริงจังมากที่สุด) เราได้เห็นจออธิบายเรื่องศาสตร์แห่งความทรงจำผ่านรูปทรงกรวยและการตัดของระนาบ เราได้เห็นเม็ดวัลนัทที่ต้องมองผ่านแว่นขยาย โดยมีคำอธิบายว่า ด้านหน้าของเม็ดวัลนัทนี้มีรูปสลักของช้าง สิงโต กระตาย หมาป่า ควาย ส่วนด้านหลังสลักประวัติศาสตร์ เราได้เห็ีนเขาบนกำแพง ที่มีคำอธิบายว่าพวกมันงอกออกมาจากผู้หญิงโบราณคนนึง แล้วก็มีห้องจัดแสดงของงานศิลปะขนาดจิ๋วที่ต้องมองผ่านกล้องจุลทรรศน์ ภาพสามมิติที่ต้องใส่แว่นดู มีห้องความเชื่อโบราณ มีห้องที่กำแพงโดยรอบเต็มไปด้วยทฤษฎีทางภาษาที่ค้นพบใหม่ ซึ่งถูกออกแบบมาเพื่ออธิบายความคิดเชิงตรรกะโดยเฉพาะ มีโมเดลของเรือโนอาห์พร้อมผ่าเซ็กชั่นให้เห็นโครงสร้างภายใน ฯลฯ

ถ้าอ่านแล้วงงก็ไม่แปลก เพราะคนดูในมิวเซี่ยวก็ไม่เข้าใจเหมือนกัน ลองดูภาพประกอบบางส่วนที่จัดแสดงมิวเซี่ยมนี้ด้านบน แล้วจะเข้าใจอารมณ์ว่ามันประมาณไหน

คือมันเป็นมิวเซี่ยมที่ยิ่งอ่านคำอธิบาย ยิ่งดูของที่เขาจัดแสดงแต่ละอย่างแล้วก็ยิ่งไม่เข้าใจอะไรเลย แต่ทุกอย่างน่าทึ่งในความอัศจรรย์ และความพิลึกชวนพิศวงเป็นที่สุด และนี่แหละคือความเยี่ยมของมิวเซี่ยมนี่ เพราะมันสร้างประสบการณ์ประหลาดให้คนดู เราไม่อาจรู้ได้เลยว่านี่มันจริงหรือมันหลอกกันแน่ เพราะทุกอย่างมันดูจริงจังไปหมด

โบรชัวร์ของมิวเซี่ยมเขียนว่า
"The term museum meant a spot dedicated to the muses — a place where man's mind could attain a mood of aloofness above everyday affairs." ทุกคนบอกๆกัน ว่าถ้าจะไปที่นี่ก็ไปเลย ไม่ควรรู้อะไรมาก่อน เข้าเว็บมิวเซี่ยม ก็ไม่ช่วยอะไร เพราะมันต้องไปสัมผัสกับความน่าประหลาดใจด้วยตัวเอง

ตอนเรานั่งดูจออธิบายงานในห้องเล็กๆตรงมุมมืด (มันมืดไปหมดแหละ) มีผู้หญิงเดินเข้ามา และตกใจมากที่เห็นเรา นั่งอยู่ตรงนั้น เขารีบขอโทษขอโพยใหญ่ แล้วบอกว่า "Sorry, it's just that everything in this museum scares me" เราว่านั่นเป็นประโยคที่อธิบายมิวเซี่ยมนี้ได้ดีที่สุด

1 Comments:

Blogger Paisid said...

ฟังดูเจ๋งมาก อยากไปดูบ้าง :-)

6:34 PM  

Post a Comment

<< Home