Thursday, January 11, 2007

สรุป Class ที่เรียนไปเมื่อเทอมแรก

พรุ่งนี้แล้ว ที่จะต้องลงทะเบียนคลาสสำหรับเทอม2 เทอมใหม่นี้ีมีคลาสน่าลงเพียบ เสียดายที่คงต้องสละบางคลาสไป เพราะเวลาดันตรงกันบ้าง หรือไม่อาจจะไม่มีเวลาให้กับมันได้มากพอบ้าง ที่มีคลาสให้เลือกเยอะมาก ส่วนหนึ่งเพราะที่ CalArts มันมีหลาย school แต่เด็กอยากเรียนข้าม school กันก็ทำได้ เช่น เป็นเด็ก film แต่อยากเรียน dance ถ้าคิดว่ามีปัญญา ก็ทำได้ แค่เข้าไปคุยกับอาจารย์เขา ปริญญาตรีกับโทก็เรียนปนๆกัน เลยมีอิสระที่อยากเลือกอะไรก็เลือก

ปกติเขาให้เรียนได้เทอมละ 20 หน่วยกิจ เทอมที่แล้วเราล่อเรียนไป 23 หน่วยกิจ คลาสที่เรียนไปมีดังนี้

CINEMATOGRAPHY

ทฤษฎีเกี่ยวกับการถ่ายภาพเน้นเกี่ยวกับฟิล์ม เป็นวิชาเดียวที่เน้น lecture เป็นหลัก และเป็นวิชาเดียวที่จบเทอมมีการสอบข้อเขียน ซึ่งเราก็ top ชั้นไปตามระเบียบ เพราะเราเก่งท่องจำ 55



FILM PRODUCTION WORKSHOP
คลาสต่อเนื่อง เป็นเวิร์คช้อปการใช้กล้องฟิล์ม ถ่ายด้วยฟิล์ม ต้องเรียนการจัดแสง การวัดแสง ใช้กล้อง ทุกอย่างนั่นแหละ จบคลาส ต้องทำหนังด้วยฟิล์ม 1 นาทีกันคนละ 1 เรื่อง ด้วยกล้องฟิล์ม 16 Bolex หรือ Arri



VIDEO PRODUCTION WORKSHOP
เรียนการถ่ายด้วยวิดิโอ แล้วก็ทฤษฎีเกี่ยวกับวิดิโอ สุดท้ายทำหนังสั้นๆไป 2 เรื่อง

DIGITAL EDITING
เรียนการใช้ Final Cut Pro (โรงเรียนนี้เน้น Mac เป็นหลัก ปกติเราเคยใช้แต่ premiere)



PRODUCTION SOUND
เรียนทฤษฎีเกี่ยวกับการบันทึกเสียง ฝึกใช้อุปกรณ์ บูม ไมค์ชนิดต่างๆ เครื่องมิกซ์ทั้งหลาย แล้วก็ลองถ่ายทำกันจริงๆ โดยแบ่งหน้าที่กันทำคนละอย่าง บูมมันหนักจริงๆเลย



FILMMAKING FUNDAMENTAL
นั่งดูงานเพื่อนในคลาส ทั้งที่เสร็จแล้ว หรือกำลังทำอยู่แล้วต้องการคำแนะนำ ทุกคนช่วยกันวิจารณ์ แลกเปลี่ยนความเห็น อาจารย์ James Benning ก็วิจารณ์ด้วย ชอบคลาสนี้มาก รู้สึกว่าเพื่อนๆเก่ง อาจารย์ก็เก่ง

SOUND&IMAGE
ดูหนังฟังเสียง วิเคราะห์ความสัมพันธ์ของภาพและเสียง อิทธิพลที่มีต่อกัน บางวันก็นั่งมิืดๆอยู่ในโรงหนัง ฟังเสียงไปเรื่อยๆ ดนตรีมาก sound ประหลาดๆบ้าง มีวันนึงนั่งฟังเสียงกบชนิดต่างๆไปครึ่งชั่วโมงในความมืด เป็นคลาสที่เราว่า"cool" และกระตุ้นความคิดดี

STRUCTURING STRATEGY
คลาสนี้ แต่ละสัปดาห์จะเชิญ artist มาบรรยายและฉายหนัง หนึ่งในนั้นคือพี่เจ้ย อภิชาติพงศ์ นั่นเอง



FILM TODAY
นั่งดูหนังน่าสนใจในโรง แล้วก็วิจารณ์กันหลังหนังจบ ทุกสัปดาห์ต้องส่ง Paper เกี่ยวกับหนังเรื่องที่ดู คนสอนคือ Thom Andersen ผู้เป็นอาจารย์ mentor ของเรา (ดูรูปประกอบ คนนี้แหละที่เขาลือกันว่า Tim Burton เอาไปเป็นต้นแบบตัวละครอย่าง Beetle Juice กับ Jack Skellington) คลาสนี้เองทีทำให้เราได้เจอกับ Pedro Costa คนทำ Colossal Youth

ESSENTIALS
คลาสของ Experimental Animation ที่เราไปขอเขาเรียน สอนเกี่ยวกับพื้นฐานอนิเมชั่น แต่ละอาทิตย์เราต้องทำ animation สั้นๆส่งตามหัวข้อที่เรียน เอาไว้วันหลังจะโพสต์ animation ที่เราทำ เป็นคลาสที่สนุกมาก แต่กินเวลาเหลือเกิน

INSTITUTE DANCE
เป็นคลาสโมเดิร์นแดนส์! จาก dance school แต่พอดีคลาสนี้ออกแบบให้สำหรับผู้เริ่มต้น คนเรียนก็เป็นเด็กจาก school อื่นที่ไม่ได้เป็น major dance เช่นเดียวกับเรา เพราะฉะนั้นทุกคนก็ประดักประเดิดเหมือนกันหมด เรียนคลาสนี้เพื่อความมันส์ สนุกดี

นอกจากนี้ ก็มีบางคลาสที่เราไม่ได้ลงทะเบียน แต่เราก็ไปนั่งๆแจมกับเขาด้วยเป็นประจำ เช่น RADICALIZING VISION กับคลาส animation บางคลาส

5 Comments:

Blogger Riverdale said...

น้องโบ๊ทบ้าพลังมาก แค่เห็น list รายชื่อคลาสแล้วก็เหนื่อยแทน ตอนพี่เรียน แค่ 4 วิชาก็แทบอ้วกแล้ว

2:16 AM  
Blogger Paisid said...

i never take more than 4 classes per semester... lol

3:13 AM  
Anonymous Anonymous said...

ทำไมดูเรียนเยอะจัง ???

ขอบคุณมากครับที่เอามาเล่าให้ฟัง เพราะผมคงไม่มีวันได้เรียนอะไรแบบนี้

11:49 PM  
Anonymous Anonymous said...

อยากไปเรียนบ้าง

5:47 AM  
Blogger Unknown said...

พี่คะพอดีหนูเพิ่งเรียนจบปริญญาตรี แล้วสนใจเรียนต่อด้านanimation ที่calarts นี่ต้องทำยังไงบ้างค้าา
รบกวนด้วยนะค้าา
mameaw.ma.mm@gmail.com

8:16 PM  

Post a Comment

<< Home