Saturday, January 27, 2007

Character Animation Art Show

จะว่าไปแล้ว แผนกที่น่าจะดังที่สุดของ CalArts คงหนีไม่พ้น Character Animation ที่ปลุกปั้นศิลปินผู้ทำงานตามสตูดิโอดังๆทั้งหลาย โดยเฉพาะ Disney และ Pixar เรียกได้ว่า ดาหน้าเข้ามา ก็ฟันธงไว้ก่อนได้เลยว่า คงจบมาจาก CalArts กันทั้งนั้น

แต่ก่อนเราอยากเป็น animator ซื้อหนังสือ animation มาศึกษา อ่านประวัติ animator ดังๆแต่ละคน ก็มีแต่จบจาก CalArts กันทั้งนั้น ขนาดคุณ คมภิญญ์ เข็มกำเนิด ผู้กำกับก้านกล้วย ก็ยังจบจากที่นี่ ( ี่เข้าใจว่า พี่เขาเป็นคนไทยคนแรกที่มา) และถ้าตามอ่านบล็อคเรา ก็คงรู้ใช่มั้ยว่า CalArts ก่อตั้งโดย Walt Disney

เราถึงมีความหลังฝังใจกับ CalArts มาตั้งแต่เด็ก ถึงแม้ตอนนี้จะเบนมาทางหนัง live action มากกว่าหน่อยก็ตาม



ช่วงนี้แผนก Character Animation กำลังมีจัดนิทรรศการโชว์งานนักเรียนที่กำแพงโถงกลาง ปกติงานพวกนี้บางชิ้นก็มีโชว์เรื่อยๆในแผนกของเขาอยู่แล้ว แต่ครั้งนี้พิเศษหน่อย เอามาติดกลางฮอลล์ให้เด็กแผนกอื่นได้ชื่นชมกันจะๆ ฝีมือพวกนี้ก็ระดับพระเจ้าทั้งนั้น ดูแล้วก็น้ำหลายไหล แกมอึ้ง ทึ่ง อยากวาดได้แบบนี้บ้าง



ปาร์ตี้วันเปิดงาน มีการให้เด็ก Character ทั้งหลายมานั่งวาดรูปภาพล้อให้เพื่อนๆในมหาลัย (ฟรี) ซึ่งได้รับความนิยมอย่างมาก คนนั่งเป็นแบบกันไม่ขาดสาย ระหว่างวาด พวกแผนก music ก็เล่นดนตรีให้ฟังไปด้วย ปาร์ตี้วันพฤหัสจะเป็นแบบนี้ คือแต่ละ school มีงานเปิดโชว์กัน บางทีก็มั่วไปหมด เลือกดูไม่ถูก แต่เด็กก็ได้ดูงานที่หลากหลาย เรียกว่าเป็นเสน่ห์ของที่นี่อย่าง คือ แต่ละภาคมันรวมๆกัน ไม่ได้แยกออกห่างจากกันเท่าไหร่ ก็โรงเรียนมันเล็กนิดเดียว



เราก็ไปนั่งให้เขาวาดด้วย นั่งปุ๊ป แป๊ปเดียว ก็โดน 3 คนวาดให้ ออกมาเป็น 3 รูปนี้ (สาบานว่า 3 รูปนี่ นายแบบคนเดียวกัน)

รูปที่ 1 คนที่วาดคือ Mario ซึ่งคือคนที่เราทำวงกลมสีฟ้าเอาไว้ใน คนนี้เขียน Web Journal ด้วย ซึ่งเป็น Journal เกี่ยวกับ CalArts ที่ดีที่สุดที่เราเคยเจอมา แม้จะเน้นไปในแผนก animation ก็ตาม เพราะเขาเขียนตั้งแต่วันแรกที่เข้าเรียน จนตอนนี้อยู่ปี 4 แล้ว ก่อนเรามา เราก็ทำงานรู้จัก CalArts จาก Journal ของเขานี่แหละ ลองเยี่ยมชม Website ของเขา แล้วมองทางซ้าย จะเจอลิงค์

รูปที่ 2 วาดโดย Ed คนนี้ก็ฝีมือเยี่ยม แอบชื่นชมฝีมือมานาน ได้มาเจอตัว ตอนดันไปลงเรียนคลาสเต้นด้วยกัน ก็เลยของให้เขาวาดให้ซะหน่อย ลองไปดูงานของเขาได้ที่ Web ด้านล่างหน้าแรกเว็บ มีลิงค์ไปที่ blog ด้วย

รูปที่ 3 วาดโดยเด็กเข้าใหม่ ชื่อ Monica ไม่รู้มี blog หรือเปล่า ไม่ได้ถามซะด้วยสิ

ส่วนรูปไหนเหมือนสุดคงต้องดูเอาเอง แต่ดูจากที่พวกนี้เขาวาดกัน บางคนก็วาดซะเหมือนมาก บางคนก็ไม่ได้เน้นเหมือน แต่เน้นมันส์ :-p

1 Comments:

Blogger celinejulie said...

รูปที่สามเหมือนจริงที่สุด

รูปที่สองคือน้องโบ๊ตในภาคการ์ตูนญี่ปุ่น

ส่วนรูปแรกคือน้องโบ๊ตในภาคการ์ตูนอเมริกัน

อยากให้มีใครวาดรูป PORTRAIT น้องโบ๊ตในภาค "เพื่อนของกาเอล การ์เซีย เบร์นาล" บ้างเหมือนกัน ฮ่าๆๆๆๆ

หนูลูกหมีฝากขอบคุณมากที่น้องโบ๊ตอยากอุ้มหนูลูกหมี :-)

http://celinejulie.blogspot.com/2006/10/my-daughter-teddy-bear.html#comments

4:42 PM  

Post a Comment

<< Home