Sunday, September 03, 2006

ช้อปปิ้งร้านขายของชำ

วันนี้จะมาเล่าเรื่องการช้อปที่ซุปเปอร์มาเก็ตตามสัญญา ร้านนี้ชื่อร้านว่า Whole Foods จากชื่อ เดาว่าน่าจะหมายถึงเน้นอาหารสุขภาพหรือเปล่า ประเภทไม่ผ่านการแปรสภาพมาก่อน คือขายกันทั้งดุ้น ขายกันสดๆ แต่ของขายในร้านก็เห็นปกติ กระป๋อง ขวดอะไร ก็แปรรูปทั้งนั้น สงสัยผมจะเข้าใจผิด หรือว่ามันหมายถึงขายแม่งทุกอย่าง ก็ไม่แน่ใจเหมือนกัน



ด้านหน้าร้าน ดูอบอุ่นน่าเข้าทีเดียว

โดยรวมมันก็เป็นซุปเปอร์มาเก็ตทั่วๆไป เหมือนบ้านเรานี่แหละ แต่แปลกก็แค่ตรงที่ สินค้าในนี้ผมไม่รู้จักซักกะอย่าง ปกติซื้อของที่เมืองไทย เราก็พุ่งไปซื้ออะไรที่เราซื้อเป็นประจำได้โดยง่าย มีย่อห้อที่เราคุ้นเคยเป็นอย่างดีอยู่แล้ว แต่ครั้งนี้มันละลานตามาก จะซื้ออะไรพื้นๆ อย่างนม อย่างไข่ ยังเล่นเอาต้องอ่านป้ายสุดริด พวกฝรั่งมันคงงงว่า กะเหรี่ยงที่ไหนมันยืนจ้องแผงไข่อยู่เป็นนมนาน ไม่ทำอะไรอะไรซะที หรือไอ้นี่มันหิวไม่มีเงินซื้อ เลยพยายามจะกินด้วยสายตาหรือเปล่า

เป้าหมายของผมวันนี้คืออาหารเพื่อสุขภาพ เน้นโปรตีน เอาไว้เก็บแทะกินในตู้เย็นได้ไปอีกซักสองสามวัน สรุปสินค้าได้คือ นม ไข่ อกไก่ และทูน่ากระป๋อง ทั้ง 4 อย่าง มีให้เลือกหลายแบบ หลายราคามาก อย่างนมเนี่ย ก็หลายยี่ห้อ และแต่ละยี่ห้อ ก็มี ไขมันน้อย พร่องไขมัน ไขมันต่ำ ไม่มีไขมัน แบบย่อยง่าย แบบไม่มีแลกโตส อะไรนักหนาก็ไม่รู้ หรืออย่างไข่ ก็มีหลายสำนักมาก สำนักนี้ เลี้ยงไก่แบบไม่มีกรง สำนักนี้ ไก่ไม่กินอาหารเคมี กินแต่อาหารสด ไก่สำนักนี้มีความสุขกว่าไก่อีกสำนักนึง อะไรก็ไม่รู้ ก็ไม่เข้าใจว่า แบบไหนดี เอ๊ะ หรือจะตัดสินจะราคา จะเลือกถูกสุด คุณภาพมันจะดีหรือเปล่าหว่า หรือเลือกแพงหน่อย แต่วันหลังต้องอดอาหารเพราะไม่มีจะแดก ราคาที่เห็นโดยมากก็แพงกว่าเมืองไทยซัก 4-5 เท่าได้ ไหนจะมีการบวกภาษีเพิ่มอีก สุดท้ายก็เลยประนีประนอม เอาแบบเกือบๆถูกสุดแล้วกัน คุณภาพน่าจะโอเค ราคาก็พอสู้


สินค้า 4 ชนิดที่ผมไปอุดหนุน

แบกตะกร้าไปที่เคาท์เตอร์จ่ายเงิน ราคาของ 4 อย่างรวมกันได้ 14.22 ดอลล่าร์ เนื่องจากผมมีเหรียญเยอะ ก็เลยทำแบบเมืองไทย คิดว่าฉลาดสุดๆแล้ว คือให้เหรียญไปพอดี 22 เซนต์ กับแบงค์ 20 ดอลล่าร์ อีกใบนึง ทุลักทุเลกับการเลือกเหรีญอยู่นานมาก จนชายแก่ที่เขาต่อคิวคงหงุดหงิด

พนักงานสาวก็คีย์คอมพ์ เอาของใส่ถุง (ที่นี่ไม่มีถุงกระดาษ เขาแจ้งไว้ว่าใช้เฉพาะถุงพลาสติกรีไซเคิลเท่านั้น) แล้วก็ทอนเงินผมมา ทันทีที่ยื่นมา ก็ตกใจแทบสิ้นสติ เพราะเขาให้เหรียญผมกลับมามากมายเป็นสองเท่าจากที่ผมให้เขาเลยทีเดียว แถมด้วยเสียหัวเราะ 5555 5555 จากพนักงานสาวคนนั้นด้วย เธอพูดเป็นทำนองว่า "แกคงคิดว่าจะกำจัดเหรียญพวกนั้นได้ล่ะสิ ไม่มีทางซะหรอก 5555 5555!!!"

ผมก็ยิ้มแหยๆ พ้ายแพ้ เดินออกมาก็งงๆว่า มันอะไรกันนี่ เราทำอะไรผิดพลาดหรือเปล่า มาลองดูใบเสร็จ นึกคำนวณดู เลยได้รู้หว่า นี่เราเสร่อเองนี่หว่า


ใบเสร็จ หลักฐานยืนยัน

คือเศษ 22 เซนต์
1. ผมให้เหรียญเพนนี สีทองแดง 2 เหรียญ มีค่า 2 เซนต์ ข้อนี้ถูก
2. แทนที่ผมจะให้เหรียญ 10 เซนต์อีก 2 เหรียญ ผมดันไปให้เหรียญ 5 เซนต์เขา 2 เหรียญแทน ข้อนี้ผิด
สรุปคือ ผมให้เขาไป 12 เซนต์ว่างั้นเถอะ นั่นหมายความว่า แทนที่ผมจะได้เงินทอนเป็นเงิน 6 ดอลล่าร์ถ้วนๆ ผมก็เลยได้กลับมาเป็นเงิน 5 ดอลล่าร์ กับอีก 90 เซนต์แทน นั่นหมายถึง เหรียญที่เพิ่มขึ้นเป็นทวีคูณ


เหรียญ 25 เซนต์ 10 เซนต์ 5 เซนต์ และ 1 เซนต์ ตามลำดับ


พลังทวีอันเพิ่มพูนของเหรียญ บ่งบอกว่ามีแนวโน้มจะรวยในเร็ววัน

ยัยพนักงานก็คงงงกับกะเหรี่ยงคนนี้ เสียเวลาชาวบ้านชาวช่อง แล้วยังทำอะไรไม่ make sense อีก นี่ถ้ามีใครที่เห็นผมเลือกไข่ตอนแรกมาเห็นเหตุการณ์ครั้งนี้ คงสมเพชผมเป็นสองเท่าเลยทีเดียว

0 Comments:

Post a Comment

<< Home